Các khung giờ vàng để đăng bài lên Facebook

14140

Chính vì sự thay đổi hàng ngày của thuật toán Facebook nên việc hiển thị nội dung của các trang doanh nghiệp gặp phải nhiều khó khăn hơn so với những năm trước.
Và kết quả là, các doanh nghiệp cũng như những nhà marketing tìm kiếm mọi cách, mọi chiến lược miễn sao bài đăng của họ được nhìn thấy nhiều hơn. Các chiến lược ấy bao gồm cả những chiến lược tập trung vào tương tác và họ còn cố gắng tạo ra các bài đăng được nhắm mục tiêu.
Hay nói cách khác là đăng đúng bài, đúng giờ.

Đăng bài đúng khung giờ vàng trên Facebook giúp bạn cải thiện lượt hiển thị của video cũng như cải thiện kết quả toàn diện của hầu hết bài đăng trên Facebook ngay lập tức.

Thay vì để những bài đăng của bạn chìm dần thì hãy đăng bài và để bài đăng đó nổi lên Bảng tin của những người khác nhờ ấn like, comment hoặc chia sẻ càng sớm càng tốt. Và chiến thuật này cũng tương tự cho những ai sử dụng thuật toán sớm của năm nay trên Instagram.

Nhưng vấn đề là: Làm thế nào để biết lúc nào là lúc nên đăng bài lên Facebook? Bạn cần biết lúc nào là giờ đẹp, nên đăng nội dung gì, và cũng phải hiểu rằng, thi thoảng, bạn sẽ trúng, mà thi thoảng cũng sẽ trượt.

Hãy cứ nghĩ rằng, bạn cần truyền  tải mọi thứ đến với khán giả của mình, kể cả thời gian đăng bài, tuy nhiên, với cả may mắn nữa.

Và chúng tôi ở đây để giúp bạn.

Chỉ có một khung giờ vàng để đăng bài lên Facebook?

Câu trả lời đơn giản nhất là: Cũng đúng, nhưng cũng không hẳn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra những khung giờ vàng trung bình để đăng bài lên Facebook, dựa vào lượng lớn những dữ liệu được đổ về từ nhiều tài khoản Facebook khác nhau. Và nếu bạn xem đủ nhiều nghiên cứu, thì bạn sẽ nhận thấy một điểm chung: Mỗi nghiên cứu liệt kê một khung giờ vàng khác nhau. Có bài nghiên cứu nói khung giờ từ 1-3, hoặc 3-5. Sau khi đọc một bài bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn về những gì bạn biết, nhưng rồi bạn sẽ trở nên rối rắm hơn khi đọc nhiều hơn.

Vì thế có thể nhận thấy rằng: tất cả các đối tượng có khung giờ khác nhau. Những em học sinh cấp 3 thường thức giấc vào khoảng 5h30 sáng thì sẽ có lịch sinh hoạt khác hơn so với những sinh viên đại học ngủ đến tận chiều. Và sinh viên đại học-những người học 3 tiếng một ngày trên lớp sẽ có giờ sinh hoạt khác với những sinh viên năm 2 năm 3 hoặc những người sinh viên đã đi làm thêm. Và thậm chí trong môi trường đi làm, cũng có những mốc giờ khác nhau, dựa vào chức vụ khác nhau của mỗi người. Và kết quả là, mọi người thường thích check Facebook vào khoảng thời gian trước khi họ đi ngủ,… Nhưng làm sao biết khi nào mọi người đi ngủ? Bạn có đến hơn 7 khung giờ khác nhau.

Cách duy nhất để tìm ra khung giờ vàng đăng bài trên Facebook là làm khảo sát và thí nghiệm cụ thể với mỗi nhóm đối tượng cụ thể. Chúng ta sẽ nói qua phần cơ bản trước nhé.

Thường thì khi nào được coi là khung giờ vàng trên Facebook?

Các khung giờ cao điểm của các loại hình doanh nghiệp là khác nhau, nhưng khung giờ vàng trung bình sẽ là mốc bắt đầu để ban có thể tìm ra khung giờ cao điểm cho đối tượng được nhắm đến của bạn. Rất nhiều nghiên cứu đã được tiến hành- hầu hết bằng các trang quản lý và phân tích mạng xã hội ví dụ như Hootsuite hoặc tương tự- để vén màn về khung giờ vàng. Dù mỗi nghiên cứu mỗi khác, nhưng bạn nên lưu ý tất cả những điểm ấy.

Hootsuite, ví dụ,đã tìm ra rằng thời gian đẹp nhất để đăng bài lên Facebook là khoảng từ 12h trưa đến 3h chiều  vào Thứ 2, Thứ 4, Thứ 5, Thứ 6; và khoảng từ 12h trưa đến 1h chiều vào Thứ 7 và Chủ Nhật. Nếu bạn muốn đăng bài vào Thứ 3- một ngày bị coi là kém tương tác hơn so với các ngày còn lại vì một vài lý do gì đó, nhưng những ngày cuối tuần thì lại cực kỳ lý tưởng.

Coschedule đã tổng hợp thông tin từ 20 nghiên cứu khác nhauđể cung cấp cho khán giả của mình Bài hướng dẫn rõ ràng nhất về các khung giờ vàng. Họ chỉ ra rằng, các bài được đăng vào Chủ nhật, Thứ 5, Thứ 6 và Thứ 7 thường có nhiều tương tác hơn các ngày khác trong tuần. Nhất là các bài đăng vào khoảng 1h chiều thì sẽ có nhiều comment và đăng vào khoảng 3h chiều thì sẽ có nhiều lượt like. Hãy luôn ghi nhớ những mẹo này, nếu muốn bài đăng có nhiều lượt share, hãy đăng từ 3h chiều đổ đi, còn muốn bài đăng có nhiều tương tác như like, comment thì đăng lúc 1h nhé.

Còn một điều nữa rất đáng lưu ý là, đối với các doanh nghiệp B2C, họ có thể có nhiều tương tác hơn vào dịp cuối tuần, nhưng đối với B2B thì không giống thế đâu nhé. Và nếu bạn là B2B, hãy đăng phần nội dung khó nhằn nhất vào các ngày trong tuần.

Làm thế nào để tìm ra các khung giờ vàng phù hợp để đăng bài với mỗi nhóm đối tượng?

Cho dù chúng tôi có nhiều chân dung khách hàng, nhiều kinh nghiệm thực tế với Mạng xã hội đi nữa thì chúng tôi cũng phải thừa nhận rằng, tìm hiểu những nhóm khách hàng mới thực sự rất mất thời gian (kể cả tìm hiểu đối tượng cho quảng cáo trên Facebook). Và điều này các khó khăn hơn nếu như bạn là một trang doanh nghiệp mới. Và trong trường hợp này, chúng tôi khuyên là bạn nên tham khảo khung giờ vàng trung binh được nhắc đến ở trên. Chia sẻ các bài đăng ở “tất cả các khung giờ vàng” khác nhau, và những khung giờ gần với khung giờ vàng (thay vì chỉ đăng lúc 1h hoặc 3h). Nếu bạn duy trì làm liên tục, dần dần bạn sẽ nhận thấy khung giờ nào đem lại nhiều tương tác nhất cho các bài đăng của bạn. Và để đảm bảo mỗi bài đăng của chúng tôi đều được nhìn thấy, thì chúng tôi chỉ đăng một bài mỗi ngày.

Khoảng một thời gian sau đó, với sự hỗ trợ của các công cụ như Hootsuite hay Facebook’s Insight, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát ở các báo cáo đầy đủ đâu là nội dung và bài đăng nào đem lại nhiều tương tác cho bạn nhất. Nhất là sau một tháng, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy khung giờ vàng nào và (loại hình nội dung nào) mang lại nhiều tương tác hơn cả cho trang doanh nghiệp của bạn.

Hoặc với những trang đã lập được một thời gian, bạn có thể sử dụng mẹo nhỏ bằng cách sử dụng Facebook’s Insight để xem khoảng thời gian nào là khoảng thời gian người dùng online nhiều nhất. Mở Insight, ở mục Posts bạn sẽ nhìn thấy những điều này một cách nhanh chóng và rõ ràng. Hãy đảm bảo kiểm tra vòng thời gian và tiến hành thí nghiệm thử với các khung giờ cao điểm.

Đăng giờ cao điểm cộng thêm nội dung hay thì còn tốt hơn nữa. Thử xem ví dụ này nhé, đây là một trang Facebook của 1 doanh nghiệp 3 tuần tuổi mà tôi đang quản lý. Doanh nghiệp này đang đứng vị trí thứ 4 về số lượng người follow nhưng lại có lượng tương tác cao hơn cả so với những đối thủ khác trong khu vực. Và kết quả này phần lớn là nhờ ĐÚNG-NỘI-DUNG, ĐÚNG-THỜI-ĐIỂM.

Lời kết

Khung giờ vàng để đăng bài lên Facebook- tương tự với cả Twitter và Instagram, dựa vào những nhóm đối tượng cụ thể của bạn và loại dịch vụ/sản phẩm mà bạn cung cấp cho họ.

Nếu đang quản lý trang Facebook, hãy đăng vào nhiều khung giờ khác nhau và tìm ra đâu là khung giờ vàng của bạn. Sử dụng những công cụ và những chiến lược đã thảo luận ở trên để tìm ra các khung giờ vàng tối ưu hóa cho những loại nội dung khác nhau mà bạn đăng.

Và cũng đừng quên sử dụng công cụ lên lịch ví dụ như Hootsuite để cài dặt chính xác thời gian truyền tải nội dung đến với khán giả.

Bạn nghĩ sao? Thời điểm nào là thời điểm vàng để bạn đăng bài lên Facebook cho những nhóm đối tượng của bạn? Có điểm nào tương đồng với những gì được đề cập đến trong bài này không? Bạn tìm ra khung giờ vàng cho riêng mình bằng cách nào? Để lại comment cho chúng tôi biết nhé! 

Chia sẻ