Cách CHỌN thị trường ngách lợi nhuận (Và lý do tại sao nhiều lời khuyên không hề hiệu quả với bạn)
Một bài viết mà bạn phải đọc trước khi dẫn thân vào kinh doanh
Khi tôi đi giảng dạy, đào tạo, thuyết trình, câu hỏi phổ biến mà tôi nhận được thường là: “Làm cách nào để tìm thấy thị trường ngách của mình?”
Có vẻ như một câu hỏi khá đơn giản. Và bởi vì có vẻ như đơn giản nên nhiều người cũng sẽ thường đưa ra những câu trả lời đơn giản.
Nhưng tôi thì không như vậy.
Trước khi tôi nói cho bạn biết tại sao, tôi muốn bạn cùng tôi đi từ gốc dễ của vấn đề trước…
NGÁCH là gì?
Ngách là một phân khúc cụ thể của thị trường cho một sản phẩm hoặc dịch vụ.
Trong nền kinh tế của người sáng tạo, mọi người tiến thêm một bước và thường sử dụng "ngách" để ám chỉ một phân khúc khách hàng rất hẹp, có tính đặc thù cao.
Tại sao bạn muốn có một thị trường ngách?
Lý thuyết là bạn phải phục vụ một số khách hàng mục tiêu – vì vậy bạn càng xác định được họ cụ thể bao nhiêu thì bạn càng dễ tìm và nói chuyện với những khách hàng đó bấy nhiêu.
Càng cụ thể, bạn càng có thể giao tiếp với họ tốt hơn bằng cách sử dụng ngôn ngữ chính xác mà họ cần nghe để tin tưởng bạn và đưa ra quyết định mua hàng.
Ví dụ: nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến những người đàn ông thuộc thế hệ Gen Y, những người thích sưu tập đồ cổ, nó sẽ không chỉ cho biết nội dung bạn tạo mà còn cả tính cách mà bạn thể hiện.
Một số lời khuyên điển hình
Khi mọi người khuyên bạn nên tìm một “ngách”, họ thường khuyên bạn nên nhắm mục tiêu thật hẹp.
Các chuyên gia kinh doanh thường nói: "Sự giàu có nằm trong những ngóc ngách" Họ sẽ khuyến khích bạn ngày càng cụ thể hơn – không chỉ bởi vì nó cung cấp cho bạn ngôn ngữ cụ thể, mà còn bởi vì bạn có thể "tìm một thị trường ngách" nơi có ít hoặc không có sự cạnh tranh.
Có một số sự khôn ngoan ở đây – nếu bạn không biết rõ mình đang phục vụ ai hoặc bạn giúp họ đạt được điều gì, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đòn bẩy.
Nếu bạn cố gắng trở thành tất cả đối với mọi người, thì cuối cùng bạn chẳng là gì đối với bất kỳ ai.
Bạn sẽ bị loại!
Nhưng, theo tôi, lời khuyên này không phù hợp. Thay vì giúp mọi người hiểu được các sắc thái trong việc thiết kế doanh nghiệp của họ, họ lại khuyên bạn nên thu hẹp phạm vi có thể để bạn có cơ hội tìm thấy đòn bẩy tốt hơn .
Nếu bạn tìm thấy một số đòn bẩy, bạn sẽ cảm thấy đó như một lời khuyên là hữu ích.
Đòn bẩy ngắn hạn (vấn đề dài hạn)
Thật không may, lời khuyên "ngách" điển hình này đẩy mọi người vào những thị trường quá nhỏ đến mức thậm chí không có cơ hội để xây dựng nhiều doanh nghiệp.
Nó cũng khuyến khích những suy nghĩ ngắn hạn.
Giả sử bạn chọn một thị trường ngách vì bạn nghĩ rằng bạn có thể nhanh chóng tìm thấy sức hút ở đó – nhưng điều gì sẽ xảy ra khi bạn thành công?
Bạn sẽ gắn kết chặt chẽ với thị trường ngách đó – và nếu điều đó không phù hợp với những gì bạn muốn trong thời gian dài, trong tương lai xa hơn, thì giờ đây bạn buộc phải chiến đấu chống lại (hoặc thậm chí phá hủy) thứ mà bạn đã nỗ lực để đạt được.
Thay vào đó, bạn muốn suy nghĩ dài hạn về việc bạn muốn trở thành ai và bạn muốn đạt được điều gì. Nếu bạn chọn một thị trường ngách hẹp, thì nó nên được thực hiện một cách có chiến lược như một cái nêm vào một thị trường mà bạn có thể phát triển hoặc thậm chí mở rộng ra ngoài.
Tốt nhất, một thị trường ngách hẹp nên là điểm khởi đầu chứ không phải đích đến.
Tránh cạnh tranh hoặc đánh bại đối thủ cạnh tranh để giành lấy cơ hội thị trường
Phục vụ những người chưa được phục vụ chắc chắn là điều khôn ngoan. Khi bạn có thể tránh cạnh tranh hoặc đánh bại đối thủ cạnh tranh để giành lấy cơ hội thị trường, đó có thể là một điều cực kỳ mạnh mẽ.
Một cách tiếp cận tốt hơn nhiều đối với "ngách" là thiết kế danh mục với nguyên tắc tạo và kiếm tiền từ thị trường mới trong một thế giới ồn ào.
Một ví dụ là Airbnb tạo danh mục cho thuê ngắn hạn sử dụng không gian riêng tư. Thay vì Airbnb cạnh tranh trong ngành Khách sạn (cho thuê ngắn hạn trong không gian thương mại), Airbnb đã tạo ra một danh mục cho thuê ngắn hạn hoàn toàn mới bằng cách sử dụng nhà của người khác.
Cho thuê ngắn hạn đã là một nhu cầu lớn trên thị trường – Airbnb vừa tìm ra một giải pháp mới, định vị nó như một danh mục mới và trở thành nhà cung cấp số 1 chỉ sau một đêm.
Trong nền kinh tế sáng tạo, David Perell đã đặt ra cụm từ "độc quyền cá nhân" như một khái niệm tương tự.
[Độc quyền cá nhân] là sự giao thoa độc đáo giữa các kỹ năng, sở thích và đặc điểm tính cách của bạn, nơi bạn có thể được biết đến với tư cách là nhà tư tưởng giỏi nhất về một chủ đề và mở ra cho bạn cơ hội ngẫu nhiên khiến việc viết lách trực tuyến trở nên đặc biệt.
Cả thiết kế danh mục và độc quyền cá nhân không phải là ngày càng thu hẹp và ngày càng hẹp hơn, mà thay vào đó, định vị giải pháp CỦA BẠN là hoàn toàn mới đối với một vấn đề lớn đang tồn tại.
Đừng tìm mà hãy chọn
Một lý do khác khiến tôi ghét ý tưởng "tìm thị trường ngách" là việc "tìm kiếm" mang lại cảm giác bị động. Cảm giác như một điều gì đó đã được xác định sẵn và bạn chỉ cần (bằng cách nào đó) khám phá ra nó.
Trên thực tế, đây có thể (và nên) là một quá trình rất tích cực.
Bạn không tìm thấy thị trường ngách của mình – bạn đang chọn nó.
Tôi thậm chí không thích từ thích hợp. Thay vào đó, tôi thích nói về mục đích hơn .
Lựa chọn mục đích của bạn
Trong khi "ngách" gợi ý một vị trí độc đáo, thì "mục đích" gợi ý một kết quả có giá trị.
Nhiệm vụ tìm kiếm một "ngách" hoàn hảo thường trở thành một bài tập trong việc tạo ra một số lĩnh vực trọng tâm mới lạ mà bạn thậm chí không hứng thú.
Đó là một công thức cho sự kiệt sức.
Nhưng thay vào đó, việc chọn một mục đích sẽ cho phép bạn theo đuổi sở thích thực sự của mình – ngay cả khi những người khác đang tấn công một vấn đề tương tự. Nó cung cấp cho bạn một hướng đi, không phải là một chiếc hộp hạn chế.
Hãy nhớ rằng: cạnh tranh không phải là xấu. Cạnh tranh cũng là một dấu hiệu của nhu cầu thị trường.
Người sáng tạo làm mọi thứ có tính đến người tiêu dùng. Và kết quả là người sáng tạo cũng nắm bắt được một số giá trị mà họ tạo ra cho người tiêu dùng đó cho chính họ.
Nếu bạn đang làm mọi thứ theo sở thích của mình mà không nghĩ đến người tiêu dùng cuối cùng, điều đó không sao cả - bạn vẫn có thể là một nghệ sĩ. Tất cả những người sáng tạo đều là nghệ sĩ, nhưng không phải tất cả nghệ sĩ đều là người sáng tạo (theo định nghĩa của tôi).
Người sáng tạo tạo ra (ít nhất một phần) cho người tiêu dùng.
Và bạn không thể cố ý tạo ra giá trị mà không có mục đích rõ ràng. Mục đích của bạn xác định bạn giúp ai và bạn giúp họ làm gì.
Xác định mục đích là bước đầu tiên! Vì nếu bạn không đầu tư thời gian vào bước này, mọi thứ khác sẽ gặp khó khăn.
Mục đích của tôi, của Taki Group là giúp mọi người phát triển kinh doanh thành công. Tôi giúp những người kinh doanh gặt hái những phần thưởng tài chính thực sự cho công việc khó khăn của họ.
Có 3 câu hỏi để giúp bạn phát triển một mục đích mạnh mẽ:
Bạn giúp ai (và bạn giúp họ làm gì)?
Tại sao bạn cần tồn tại?
Tại sao lại là bạn?
Căn chỉnh mục đích của bạn với kinh nghiệm của bạn
Một lời khuyên khác mà tôi thường nghe là "hãy tạo ra cho chính mình ở ba năm trước"
Mặc dù đó không phải là lời khuyên tồi tệ nhất, nhưng đó là một mục tiêu di động. Khi bạn già đi, con người của bạn ba năm trước cũng già đi.
Hãy tập trung vào khái niệm cơ bản, ngụ ý – bạn được trang bị tốt nhất để phục vụ khách hàng mà bạn hiểu. Bạn không chỉ hiểu họ là ai và họ cần gì ngày hôm nay, mà bạn còn đạt được điều mà họ cũng muốn đạt được.
Khi bạn đã có được cái nhìn sâu sắc mà bạn có thể áp dụng cho mục đích đã chọn của mình – đó là lúc điều kỳ diệu thực sự xảy ra. Đó là khi mọi người trở thành những người thành công "chỉ sau một đêm".
Suy nghĩ dài hạn
BẠN muốn được đánh giá như thế nào trong 3-5 năm tới? Bạn muốn trở thành người có thẩm quyền cao nhất trong lĩnh vực ____. Bạn muốn trở thành nguồn thông tin đáng tin cậy về ____.
Hãy nghĩ lớn. Có một tầm nhìn dài hạn. Nếu theo đuổi mục đích đã chọn trong 5 năm, bạn có thể đạt được những gì?
Nếu bạn không nghĩ về đích đến dài hạn của mình, thì gần như không thể thiết lập một hướng đi ngắn hạn.
Kết luận
Khi nói đến việc tìm thị trường ngách của bạn, tôi không đồng ý với cách tiếp cận thông thường.
Thay vì nghĩ về thị trường ngách, hãy nghĩ về mục đích công việc của bạn – bạn giúp ai, và bạn giúp họ làm gì?
Bạn không tìm thấy mục đích của mình – bạn chọn nó. Vì vậy, hãy nghĩ lớn. Hãy suy nghĩ lâu dài. Hãy suy nghĩ đầy khát vọng.
Thậm chí, bạn có thể tạo một danh mục mới xung quanh cách tiếp cận của mình.
Mặc dù một "ngách" có vẻ chật hẹp và hạn chế, nhưng mục đích của bạn sẽ cho bạn không gian để phát triển về lâu dài.