Hướng dẫn livestream Tiktok Shop chốt ngàn đơn
1. Tiktok Live là gì?
TikTok Live là tính năng cho phép người dùng có thể phát trực tiếp để tương tác với người xem khác có thể để trò chuyện, giới thiệu sản phẩm,...Mặc dù “sinh sau đẻ muộn”, 2019 TikTok mới cho ra mắt tính năng Livestream nhưng lại được người dùng yêu thích và sử dụng phổ biến đặc biệt với mục đích bán hàng, tiếp thị liên kết.
2. Điều kiện để được Livestream Tiktok
Tiktok Live có yêu cầu rất nghiêm ngặt về điều kiện Livestream. Không phải tài khoản nào cũng có thể Livestream trên TikTok dễ dàng mà cần tùy thuộc vào điều kiện TiKTok đặt ra ở từng khu vực. Cụ thể như sau:
- Đối với người dùng Tiktok tại Việt Nam: Tài khoản TikTok cần có trên 1000 người theo dõi. Chủ tài khoản cần điều kiện từ 16 tuổi trở lên, từ 18 tuổi có thể mở rộng tính năng nhận quà tặng ảo từ người xem.
- Đối với người dùng Tiktok ở Trung Quốc: Tài khoản không quy định độ tuổi tham gia Tiktok Live nhưng cần có 10.000 người theo dõi.
- Đối với người dùng Tiktok ở Châu Âu: người theo dõi cần phải trên 1000 và không giới hạn độ tuổi tham gia.
Vì vậy, nên khi gặp trường hợp tài khoản của bạn không được Livestream trên Tiktok, hãy xác định một trong hai điều kiện trên đây đã đáp ứng chưa nhé.
3. Hướng dẫn cách Livestream trên TikTok
Khi tài khoản đã đủ điều kiện Livestream, hãy làm theo hướng dẫn rất đơn giản dưới đây!
Thao tác nhanh nhất: Mở ứng dụng TikTok, nhận vào biểu tượng dấu “+”, chọn mục “Live”, đặt tên cho Livestream, nhấn “GO LIVE”
Thao tác chi tiết:
Bước 1: Đầu tiên, bạn mở ứng dụng Tiktok và ấn vào biểu tượng dấu cộng để chuyển sang màn hình quay video
Bước 2: Chọn mục Live bên cạnh mục Video
Bước 3: Sau khi chọn Live, bạn có thể xem trước nguồn cung cấp dữ liệu video. Trong bản xem trước của Tiktok Live, bạn có thể viết tiêu đề cho buổi phát trực tiếp, bật hoặc tắt nhận xét, thêm hiệu ứng hoặc chọn bộ lọc, chọn tổ chức từ thiện để hỗ trợ và chia sẻ buổi phát trực tiếp của mình thông qua các nền tảng xã hội được kết nối.
Bước 4: Nhấn vào biểu tượng “GO LIVE” khi đã sẵn sàng
4. Nghệ thuật Livestream TikTok chốt ngàn đơn
4.1 Lên kịch bản trước khi Live
Bạn không hề muốn buổi livestream đầu tiên của mình diễn ra mà chỉ biết cười và nói chuyện với người xem mà không chốt được sản phẩm nào đúng không? Hoặc buổi livestream trở nên rối tung vì bạn chỉ mải chạy theo nhu cầu và bị điều hướng bởi người xem? Vậy thì hãy xây dựng kịch bản livestream càng chi tiết càng tốt.
Gợi ý khung kịch bản livestream:
+ Tương tác với khán giả & chờ số lượng mắt xem ổn định
+ Giới thiệu chương trình ưu đãi đặc biệt, mini game,...
+ Giới thiệu tổng quát các mặt hàng bạn sẽ bán trong buổi live
+ Đi chi tiết từng sản phẩm và tương tác khán giả, chú ý nên quy định mã hàng cho các sản phẩm, cú pháp chốt đơn,...
+ Ghim các bình luận chốt đơn, ghi đơn
+ Kết thúc livestream, giới thiệu lại toàn bộ sản phẩm một lần nữa một cách nhanh chóng, căn dặn khách hàng để ý điện thoại, tin nhắn chốt đơn thành công.
4.2 Chọn khung giờ livestream
Nhiều chủ shop bỏ qua yếu tố này nhưng khung giờ livestream sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng và mắt xem mỗi buổi live. Tùy thuộc vào chân dung khách hàng tiềm năng của bạn mà khung giờ livestream có thể khác nhau giữa các ngành hàng.
Khung giờ vàng livestream phổ biến: 11h-13h trưa, 8h-11h tối
4.3 Chọn người livestream rất quan trọng
Nhiều chủ shop sẽ tự livestream để chủ động tương tác, giới thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, đối với mặt hàng thời trang, bạn có thể thử đổi người livestream bởi người mẫu, KOL, bạn sẽ thấy hiệu quả tương tác đang kinh ngạc. Khả năng tương tác, dẫn dắt người xem cũng là yếu tố nên lưu ý khi bán hàng theo hình thức này.
4.4 Setup bối cảnh, chuẩn bị dụng cụ cần thiết
Một yếu tố quan trọng không kém đó là bối cảnh, không gian diễn ra buổi livestream. Nên sắp xếp đồ trang trí thật đơn giản, không có quá nhiều đồ vật gây rối mắt và khiến khách hàng không chú tâm vào sản phẩm.
Những công cụ cần thiết: điện thoại, máy ảnh, laptop, phần mềm quản lý bán hàng, máy in đơn, đèn livestream,... phải luôn sẵn sàng trước khi bắt đầu.
4.5 Chuẩn bị sản phẩm
Chuẩn bị danh sách các sản phẩm trong buổi live sẽ giúp bạn quản lý hàng hóa và lên đơn tốt hơn. Kiểm soát chặt chẽ về mặt hàng, số lượng, tồn kho giúp bạn xây dựng chương trình cũng như đẩy mạnh bán hàng cho các sản phẩm một cách hợp lý. Bên cạnh đó cần chú ý những sản phẩm được cho phép bán trên TikTok Shop và những sản phẩm bị hạn chế và cấm bán để chuẩn bị phù hợp, tránh trường hợp bị khóa live.
Sử dụng tính năng kiểm kho trên phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn chuẩn bị nhanh chóng hơn.
4.6 Quản lý đơn hàng trong và sau buổi live
Số lượng đơn quá tải, nếu chỉ có một mình rất khó để chủ shop quản lý được số lượng đơn, gây sót đơn, nhầm lẫn. Hãy dùng phần mềm quản lý bán hàng KiotViet quản lý đơn hàng, lên đơn nhanh chóng, đồng bộ đơn hàng, hạn chế tình trạng sót đơn, nhầm đơn.
4.7 Đo lường hiệu quả
Chủ shop có thể đo lường hiệu quả livestream trong phần báo cáo doanh thu tích hợp trên phần mềm quản lý bán hàng KiotViet để xem doanh thu cụ thể, mặt hàng nào bán được nhiều nhất, tồn kho là bao nhiêu để có thể nghiên cứu lựa chọn đẩy mạnh sản phẩm trong buổi live tiếp theo.
Nguồn: Kiot Việt.