

Discover more from Taki Academy Blog
Cách tạo nội dung khiến người đọc không thể không chia sẻ và bàn tán (Viral Content)
Tạo Nội dung có thể giúp mọi người dễ dàng tìm thấy bạn, mua hàng của bạn và chia sẻ nội dung đó với những người khác
Viral Content là gì?
Viral Content còn được gọi bằng một thuật ngữ chuyên nghiệp hơn là Referable Content.
Đây là loại nội dung thu hút sự chú ý, khơi gợi phản ứng của người đọc và truyền cảm hứng cho người đọc/người xem/người nghe thực hiện hành động + chia sẻ với người khác.
Nó có thể tồn tại dưới dạng Blog, Podcast, Video, Livestream…
Là loại nội dung mà bạn đã từng đọc và đã chia sẻ và là loại nội dung mà (1) bạn hiểu nó và (2) nó hiểu bạn.
6 thành phần của Viral Content
Để tạo nội dung mà mọi người không thể không đọc, chia sẻ và bàn tán, bạn cần tạo nội dung có các cấu thành như sau:
#1. Liên quan
Không có gì là sai khi chia sẻ những gì bạn đã ăn vào bữa sáng hoặc lý do tại sao bạn thà ngủ còn hơn là xem một bộ phim nhàm chán của Marvel. Bởi vì bạn là một người bình thường. Nhưng nếu bạn là một blogger ẩm thực hoặc một nhà phê bình phim, có lẽ bạn nên viết về những điều ảnh hưởng đến độc giả và khách hàng của mình.
Ngoài ra, sự liên quan còn liên quan đến cả về mặt thời gian và không gian nữa.
Nội dung có phù hợp với bối cảnh hiện tại, với thời điểm hiện tại hay không?
Tôi không nói bạn phải tạo nội dung mới mẻ, cập nhật theo thời đại, bạn hoàn toàn có thể tái sử dụng những nội dung cũ, trong quá khứ chỉ cần đảm bảo nó mang màu sắc mới mẻ, phong cách mới mẻ là được.
#2. Hữu ích
Chỉ có hai lý do khiến mọi người đọc, xem hoặc nghe bất cứ thứ gì:
Để được giải trí
Được cập nhật thông tin
Giải trí là nghệ thuật. “Tạo nội dung hài hước” không phải là một chiến lược, nó là tiền đề.
Tạo nội dung cung cấp thông tin (dạy, hướng dẫn, cập nhật…) thường khá dễ tạo (không cần phải quá thông minh, chỉ cần rõ ràng và bất kỳ ai cũng có thể làm được điều này).
Lưu ý: Đừng cố gắng ép buộc ai đó theo khiếu hài hước, ý chí của bạn. Đó là mộ trò chơi dành cho người thua cuộc.
#3. Nói bằng ngôn ngữ của độc giả và khách hàng
Nếu bạn đang viết về điều gì đó thực sự ảnh hưởng đến độc giả và khách hàng của mình, thì bạn cần phải nói về điều đó bằng ngôn từ mà họ thường dùng (không phải ngôn từ bạn dùng để mô tả công việc của mình).
Nghĩa là bạn nên viết/đọc theo cách mà khách hàng của bạn trao đổi với nhau về chủ đề/lĩnh vực của bạn.
Họ nghĩ những điều kiểu như: “Tôi làm việc quần quật cả ngày mà mãi chả được tăng lương, thăng chức”, “Gia đình phụ thuộc vào tôi”, “Tôi phải làm gì bây giờ?”…
Với những suy nghĩ như vậy, bạn có thể trích xuất và biến thành các Viral Content như:
“Bạn đã mất cơ hội thăng tiến nhưng nó chưa phải là kết thúc. Hãy lật ngược tình thế bằng cách làm điều này…”
“Bạn đang phải lo hàng đống hoá đơn chi tiêu cho gia đình ư? Sử dụng quy trình ba bước này để khiến chúng biến mất vĩnh viễn mà không cần dùng đến bật lửa”
“Cẳng thẳng có đang làm đảo lộn cuộc sống của bạn không? Hãy làm điều này ngay bây giờ…”
Ồ, bạn đọc đến đây bạn có cảm giác những tiêu đề trên, những thông điệp trên như thể đang dụ người khác click chuột vào đúng không. Thực tế là có đấy. Nhưng đây là một số ví dụ điển hình mà thôi.
Bằng cách phóng to những khó khăn, vấn đề và thách thức ảnh hưởng đến người đọc của bạn và nghĩ về nó theo cách HỌ nghĩ về nó, cuối cùng bạn sẽ tạo ra nội dung được thể hiện bằng chính ngôn ngữ của họ.
Khi ai đó nói ngôn ngữ của bạn - họ đang nói về điều gì đó mà bạn quan tâm, họ thích chương trình bạn thích, họ đề cập đến những điều bạn biết và quan tâm,… bạn có nhiều khả năng tin tưởng họ hơn. Và niềm tin là tiền thân của nhiều doanh số hơn và nhiều lợi nhuận hơn.
#4. Gây sự ngạc nhiên hoặc phản ánh mặt trái của vấn đề
Bạn đã từng chia sẻ thứ gì đó độc quyền chưa? Hay bạn chỉ lặp lại điều mà mọi người khác đang lặp lại?
Chắc có. Nhưng không sao, kệ thôi. Ai cũng vậy, tôi cũng vậy.
Chúng ta đều là con người mà.
Nhưng khi nói đến kinh doanh, nghệ thuật, viết lách và sáng tạo - theo đúng nghĩa đen, không ai cần bạn lặp lại điều tương tự đã được nói trước đó.
Trong bất kỳ thị trường ngách nào, có một thứ gọi là “thông lệ”.
Thực tiễn phổ biến dựa trên những thứ dường như phù hợp với hầu hết mọi người, hầu hết thời gian (điều khiến nó trở nên “phổ biến” là mọi người đều chấp nhận nó là sự thật và chúng ta chấp nhận rằng những người khác chấp nhận nó là sự thật, một cách có ý thức hoặc vô thức).
Vấn đề là như thế này:
Thực tiễn phổ biến là một điều tốt, nhưng nó không đáng chú ý cũng như không đáng để phải đưa tin và do đó không đáng để viết, nói hoặc chia sẻ.
Đơn giản là không có lý do gì để tạo nội dung để chia sẻ một ý tưởng mà mọi người đã đồng ý (ví dụ: hút nhiều thuốc lá sẽ có hại cho sức khoẻ, ai cũng hiểu rồi) hoặc để chia sẻ một giải pháp mà mọi người đều biết, trừ khi nó được thực hiện theo cách trái ngược hoặc phản trực giác.
Ví dụ:
Nội dung gây sự ngạc nhiên:
Phổ biến: “cách ăn mặc đẹp để đi làm.”
Sự ngạc nhiên: “Làm thế nào để thể hiện bạn có phong cách lãnh đạo qua cách ăn mặc?”. Rõ ràng đây là cách gây sự chú ý và nó đáng nói hơn vì nó chứng tỏ rằng hình ảnh và phong cách quan trọng hơn nhiều so với “tôi nên mặc gì”.
Nội dung ngược:
Phổ biến: “tiếp thị truyền thông xã hội thực sự tuyệt vời.”
Ngược lại: “tiếp thị truyền thông xã hội dành cho những người muốn cảm thấy bận rộn nhưng ghét làm công việc thực tế hoặc ghét kiếm tiền.”
#5. Dễ dàng chia sẻ
Để nội dung của bạn kích thích người ta chia sẻ, bạn cần loại bỏ những thứ gây ra sự khó chịu cho người đọc (như popup, các biểu tượng chia sẻ mạng xã hội…) và phải luôn nói (lặp lại) những gì bạn muốn người đọc/xem/nghe làm (thả tym, chia sẻ, bình luận, gửi email, bất cứ điều gì bạn muốn họ tương tác).
#6. Có lợi để chia sẻ với người khác
Anh hùng là người lao ra chiến trường, giết giặc và mang về lương thực để chia sẻ với những người còn lại trong cộng đồng của mình.
Nội dung = Thông tin liên quan + Hướng dẫn thực tế = Lý do tại sao họ lại chia sẻ nó với những người khác.
Khi bạn tạo nội dung tuyệt vời, bạn sẽ giúp người khác chia sẻ tác phẩm của mình vì họ trở thành người hùng khi chia sẻ.
#Hero
Tôi muốn hỏi bạn câu hỏi này: Bạn có đang tạo ra Content dạng Viral Content cho Blog, Website hoặc Doanh nghiệp của mình không? Tại sao có hoặc tại sao không? Vui lòng để lại bình luận bên dưới nhé.
Và đừng quên, hãy trở thành anh hùng thực sự trong lòng người khác bằng cách chia sẻ bài viết này cho họ nhé.