Marketing Plan cho Người sáng tạo nội dung: Đơn giản và Hiệu quả
Có một kế hoạch tiếp thị vững chắc sẽ là ngọn đuốc sáng cho các nhà sáng tạo nội dung
Một sự thật mà tôi muốn nhắc đến ở đây là: Các kế hoạch tiếp thị (Marketing Plan) dành cho những nhà sáng tạo nội dung đều dựa trên nội dung - thứ mà họ có rất nhiều để sử dụng (video, livestream, social content, blog content…)
Đối với các nhà sáng tạo nội dung, “nội dung” chính là sản phẩm.
NỘI DUNG LÀ NHỮNG GÌ BẠN TẠO RA SỰ ẢNH HƯỞNG VÀ QUYỀN TRUY CẬP NỘI DUNG LÀ NHỮNG GÌ BẠN SẼ BÁN
Nội dung để tiếp thị và bán hàng
Nội dung cho tiếp thị nội dung
Nội dung là sản phẩm hoặc dịch vụ
…
Đó chỉ là cách nội dung được sử dụng.
Ok, giờ thì ta đi vào việc chính, đó là nói về kế hoạch tiếp thị dành cho các nhà sáng tạo nội dung nhé.
Sử dụng nội dung để tiếp thị cho nội dung
Nội dung nằm trong kho vũ khí của bạn.
Bạn đã biết quá nhiều ý tưởng, thủ thuật, mẹo tiếp thị. Nhưng nhu cầu thực tế của bạn là làm sao để tái sử dụng những gì bạn đã tạo.
Và đây là những điểm quan trọng cần được ưu tiên khi bạn sử dụng nội dung để tiếp thị cho nội dung của bạn.
Sử dụng Kêu gọi hành động (CTA) đúng và rõ ràng
Trước tiên, bạn hãy tạo ra các Landing Page (sử dụng LadiPage.vn) hoặc trang bán hàng/thanh toán nhanh gọn (sử dụng LadiSales.vn).
Tất cả các hoạt động của bạn, lời kêu gọi hành động sẽ luôn hướng khán giả và khách hàng tiềm năng của bạn đến các Landing Page hoặc trang Thanh toán chuyên dụng này.
Ở những điểm chạm khác (Bio Link chẳng hạn), tất cả đều trỏ đến những trang này.
Và khi bạn sử dụng từng nội dung để tiếp thị, luôn sử dụng lời nhắc kêu gọi hành động có liên quan và điều hướng khán giả/khách hàng tiềm năng vào đó.
Ví dụ: Bài đăng mạng xã hội, livestream, webinar, tài liệu tải xuống miễn phí…
Các video trên youtube, nên có phần mô tả hướng dẫn mọi người đăng ký (trang landing page) cho điều gì đó mà bạn muốn họ làm.
Đừng bỏ qua kênh email marketing
Dù bạn bận và phải làm rất nhiều việc, nhưng nếu có một điều bạn nên chọn và làm thì đó là tiếp thị qua email.
Cách thức hoạt động của nó là thế này: Bạn viết email, trong nội dung email có lời kêu gọi hành động và hướng họ đến những landing page/trang bán hàng có liên quan.
Bạn cũng cần tìm hiểu về cách viết những email nuôi dưỡng đủ hấp dẫn, học thêm các kỹ năng liên quan đến phân đoạn, cá nhân hóa.
Tất cả những điều đó sẽ giúp bạn tạo nên điều kỳ diệu.
LadiFlow.vn: chính là nền tảng phù hợp cho bạn làm được điều kỳ diệu với email marketing.
Bạn cần lưu ý rằng, không phải tất cả những người đăng ký nhận email của bạn là sẽ mua hàng từ bạn. Bạn cần cho họ thời gian, và trong thời gian này, bạn nuôi dưỡng họ dưới mọi hình thức, trong đó có gửi email định kỳ cho họ.
Một chuỗi email liên tục sẽ tạo ra các tác động đến quyết định của người đăng ký, hoặc chỉ đơn giản là thông báo, trả lời câu hỏi…
Mở rộng kênh
Nếu kênh chính của bạn là Instagram, thì bạn có thể sử dụng một số công cụ như Buffer, Hootsuite + Thay đổi chút nội dung sao cho phù hợp để lập kế hoạch tự động đăng lên Facebook, Twitter…
Nếu kênh chính của bạn là blog, bạn có thể chắt lọc một số ý chính rồi đăng lên Twitter, Facebook, Linkedin…
Nếu kênh chính của bạn là Livestream, hãy cắt bỏ những phần lan man và thậm chí cắt thành nhiều phần để video ngắn hơn rồi đăng lên Youtube, TikTok.
Nếu kênh chính của bạn là Webinar, thì mỗi webinar có thể chuyển đổi thành các Video rồi đăng lên Youtube hoặc Facebook…
Nếu kênh chính của bạn là TikTok thì có thể chia sẻ chúng lên cả các nền tàng Youtube Shorts, Facebook Reels…
Thay vì chỉ có Instagram thì hãy nghĩ Instagram + Facebook + TikTok + Youtube…
Thay vì chỉ có Blog, hãy nghĩ Bài đăng Blog + Bài đăng lên Linkedin + Bản in Email
Nói tóm lại là loại bỏ những suy nghĩ vớ vẩn trong đầu bạn về bất kỳ nền tảng cụ thể nào đó đi, chẳng hạn như kiểu Nó có đắng không? Nó có tốt không? Tôi ghét Facebook? Tôi không quen với Twitter? Tôi chưa từng sử dụng Linkedin…
Tái tạo hoặc thay đổi nền tảng dựa trên dữ liệu.
Đa dạng nội dung
Nếu bạn là một blogger, thay vì chỉ viết bài, hãy tạo ra các tài sản nội dung khác như Video Youtube, Sách điện tử, Khoá học trực tuyến rồi sử dụng nền tảng LadiSales để tạo ra một trang riêng để phân phối (cho miễn phí hoặc bán) chúng với tên miền phụ.
Hãy bắt đầu một số chương trình huấn luyện hoặc đào tạo như webinar, livestream, zoom.
Bạn có thể mở rộng nội dung bằng cách tạo ra các tài liệu miễn phí sau đó yêu cầu những ai cần chúng thì đăng ký, để lại email để nhận.
Hãy nhớ này: Đa dạng nội dung giúp bạn tiếp cận nhiều người hơn, vì không phải ai cũng “thích” đọc blog hoặc xem video. Họ có thể sẵn sàng trả giá để có được cách khác để lấy được nội dung của bạn. Không có gì là đen hoặc trắng ở đây cả.
Màu xám ở khắp mọi nơi và bạn sẽ phát triển, chắc chắn như vậy, miễn là bạn vẫn còn trong vùng màu xám.
Đừng chỉ tập trung vào một loại nội dung.
Biết tái sử dụng nội dung
Với tư cách là nhà sáng tạo kỹ thuật số, các nội dung mà bạn tạo không nhất thiết phải là nội dung một lần. Tái sử dụng từng nội dung với phong cách khác, thể hiện khác.
Nhiều bài đăng trên blog có thể tổng hợp thành một cuốn Sách/Sách điện tử.
Một số bài đăng trên blog mà có số liệu thì có thể biến thành báo cáo.
Các bài đăng dài có thể được chia nhỏ thành các đoạn thông tin và chia sẻ lên Linkedin.
Các video được ghi lại từ các buổi livestream/webinar có thể trở thành một sản phẩm kỹ thuật số mà bạn có thể chia sẻ hoặc bán.
Cắt nhỏ chúng và chia sẻ lên Youtube, TikTok cũng là ý tưởng hay mà.
Bạn có thấy tiết kiệm được bao nhiêu là thời gian và công sức bằng sách tái sử dụng những gì bạn đã tạo chưa?
Kết hợp các loại nội dung và các nền tảng liên tục cho đến khi bạn tìm thấy công thức thành công của riêng mình.
Chúc bạn thành công!