Xây dựng kênh TikTok triệu View không khó. Đây là bí quyết không phải ai cũng nói cho bạn!
blog.taki.vn
TỔNG QUAN VỀ TIKTOK
TikTok là mạng xã hội có nguồn gốc từ Trung Quốc được sáng lập vào năm 2016 và được phát hành bởi app tin tức Jinri Toutiao và có tên gốc là Douyin. Ứng dụng này hoạt động khá đơn giản, hầu hết nội dung đăng tải là các video ngắn từ khoảng vài giây đến vài phút. Điểm độc đáo của ứng dụng là những tính năng quay, chỉnh sửa vô cùng tiện lợi cùng kho tàng lớn các hiệu ứng, âm thanh giúp người dùng có thể thỏa sức sáng tạo.
Các thuật toán của TikTok luôn được đánh giá cao nhờ khả năng cá nhân hóa nội dung xuất hiện trên tài khoản TikTok của mỗi người. Sẽ không có trường hợp 2 người dùng có cùng một danh sách video giống nhau hoàn toàn. Thuật toán AI sẽ tính toán và đề xuất các video dựa trên thói quen, hành vi, sở thích của người dùng cũng như hạn chế một số tin ở trang “Dành cho bạn” để hạn chế sự trùng lặp nội dung.
Chính điều này đã giúp mạng xã hội TikTok ngày càng trở nên phổ biến. Phạm vi sử dụng không chỉ giới hạn trong việc giải trí mà còn mở rộng sang kinh doanh. Các KOLs, Influencer và nhiều doanh nghiệp,… đua nhau xây dựng kênh TikTok triệu view để nâng cao độ nổi tiếng và tăng doanh thu.
TikTok có số lượt tải về nhiều nhất trong năm 2021. Theo thống kê vào đầu tháng 3 năm 2022, số người hoạt động hàng tháng đã có hơn 1 tỷ người. Ban đầu đối tượng sử dụng mạng xã hội này đa phần là những người trẻ tuy nhiên nó đang dần được mở rộng qua nhiều lứa tuổi khác.
Mạng xã hội TikTok có lượng người dùng lớn, đối tượng tập trung vào những người trẻ là chủ yếu (gen Z). Đây là nền tảng mạng xã hội lý tưởng để các cá nhân, tổ chức tập trung triển khai các hoạt động bán hàng đối với nhóm khách hàng mục tiêu này và xây dựng thương hiệu.
10 BƯỚC XÂY DỰNG KÊNH TIKTOK TRIỆU VIEW
Bước 1: Bạn phải hiểu về thuật toán của Tiktok (hiểu cách TikTok hiển thị video cho người dùng của họ)
Ở giai đoạn đầu chúng ta cần làm quen với nền tảng, hãy trở thành người dùng tích cực, lướt tiktok 2-3h/ngày để quan sát và đúc kết cách làm của các kênh có cùng phân khúc khách hàng, ngành hàng, dịch vụ của bạn. Cách học nhanh nhất luôn là mô phỏng người thành công.
Tiếp theo đó, để kênh Tiktok của bạn có nhiều lượt follow thì trước tiên bạn cần phải hiểu thuật toán của TikTok. Nền tảng mạng xã hội Tiktok này sẽ đánh giá kênh của bạn dựa vào các yếu tố như: Thời lượng xem trung bình; độ tương tác và tần suất tương tác.
Bước 2: Xác định rõ ràng mục tiêu
Nhiều followers (người theo dõi kênh) và có thể bán được hàng là mục tiêu lớn nhất của hầu hết các TikToker. Tuy nhiên, với doanh nghiệp mục tiêu còn cần đi kèm với mục tiêu phát triển doanh nghiệp như tăng trải nghiệm, tương tác khách hàng, tăng khách hàng trung thành… Từ đó, khi chủ shop có mục tiêu cụ thể, chủ shop sẽ dễ dàng: Xác định phong cách, chủ đề & tệp người dùng hướng tới và lên kế hoạch sơ bộ để thực thi việc xây dựng nội dung.
Người dùng sử dụng TikTok với mục đích để giải trí, “giết” thời gian (tính tiêu khiển cao nhất là: nghe nhạc, hài hước, trai xinh, gái đẹp, giải trí, giá trị)
Xem video trên đề xuất mà không phải “đau đầu” chọn lọc nội dung để xem như một số nền tảng khác.
Nhóm người dùng sử dụng đa số thường là học sinh/sinh viên (16-24 tuổi), các công việc lao động phổ thông (công nhân, tài xế,…), nhóm nhân viên văn phòng (từ 25-35 tuổi)
Người dùng TikTok khá dễ tính, rất dễ thả tim & hành vi bình luận nhiều tại mỗi video xem. Song song đó là việc ấn Theo dõi kênh cũng cao, tuy nhiên điều này chưa chắc đã duy trì được trong tương lai khi mỗi người dùng bắt đầu follow quá nhiều nội dung
Người dùng TikTok thích comment những nội dung có tính gây tranh cãi, thường các loại nội dung này sẽ thu hút rất nhiều comment & views.
Bước 4: Xác định chủ đề chính của kênh TikTok
Để xây dựng kênh TikTok triệu view, cần xác định chủ đề chính cho kênh của bạn để TikTok hiểu rõ kênh của bạn là dành cho đối tượng nào, với mục đích gì, tất cả các video trên kênh sẽ có nội dung theo 1 chủ đề nhất định từ đó sẽ ưu tiên phân phối nội dung đến những người xem phù hợp.
Trường hợp bạn là một cá nhân muốn xây kênh cho chính mình thì nên chọn các chủ đề mà bạn có chuyên môn cao, nắm rõ để bắt đầu xây kênh, ví dụ:
Bạn là nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, bạn có thể làm kênh TikTok chia sẻ các kiến thức liên quan đến vấn đề đầu tư này.
Nếu bạn là người đam mê về ẩm thực, có tâm hồn ăn uống, có trình độ chuyên môn trong vấn đề này bạn có thể bắt đầu với chủ đề review các quán ăn, nhà hàng, hướng dẫn nấu ăn,…
Nếu bạn là người thích đi đây đó, đi du lịch nhiều nơi khác nhau, bạn có thể làm các video với chủ đề đi du lịch, trải nghiệm tại nhiều địa điểm khác nhau.
Bước 5: Định vị và xác định concept xuất hiện trên kênh TikTok
Bạn nên chọn lựa một concept sao cho phù hợp với chủ đề và định hướng của bạn. Chủ đề cần có tính thống nhất cao. Kênh TikTok của bạn cần thể hiện nét độc đáo riêng trong mắt người dùng.
Bước tiếp đến bạn cần chọn cách thức xuất hiện trên kênh của mình, sẽ có 2 hình thức xuất hiện phổ biến hiện nay:
Chủ kênh là diễn viên, trực tiếp xuất hiện trên kênh TikTok: Đây là hình thức đòi hỏi chủ kênh phải là người có ngoại hình ưa nhìn, khả năng truyền tải nội dung, giao tiếp tốt. Hình thức này hiện đang rất được ưa chuộng và được đông đảo người dùng quan tâm.
Nếu bạn là người hướng nội, không tự tin với ngoại hình hay giọng nói của mình bạn cũng có thể lựa chọn một số cách truyền tải thông điệp khác như chèn chữ, chỉnh giọng đọc, ghi âm, dùng các phần mềm thu âm, ghi âm vào video,…
Một điểm cần lưu ý là bạn chỉ nên chọn 1 trong 2 hình thức xuất hiện trên, điều này thể hiện tính nhất quán trong concept kênh cũng như có sự chỉnh chu, chuyên nghiệp nhất định.
Đặt tên: Chọn tên phù hợp với kênh, ưu tiên kênh về thương hiệu cá nhân, có yếu tố cá nhân hóa
ID Tiktok: Chọn ID nào dễ nhớ & mang tính thương hiệu.
Avatar, banner: Hình ảnh rõ nét, chuyên nghiệp, nhận diện rõ (có thể chèn ảnh profile chụp từ Facebook, cách này giúp thu hút nhiều lượt follow trên Facebook từ Tiktok chuyển đổi qua)
Tiểu sử: Title kêu gọi follow “Follow để giúp kênh sớm đạt 10.000, cám ơn!”
Chèn link trang web: Website hoặc liên kết mạng xã hội khác (hạn chế các thông tin bán hàng/kinh doanh ở giai đoạn đầu)
Danh mục: chọn chủ đề nội dung kênh (quan trọng & ưu tiên thực hiện nó)
Chèn liên kết: với tài khoản Youtube, Instagram, Facebook,…
Cài đặt quản lý tài khoản: nâng cấp loại tài khoản nhà sáng tạo hoặc tài khoản doanh nghiệp, thay vì để mặc định là tài khoản cá nhân
Cài đặt quyền riêng tư: cho phép mọi người có thể gửi tin nhắn trực tiếp cho bạn (tránh bị miss tin nhắn)
Bước 7: Sáng tạo và tiến hành sản xuất nội dung cho việc xây kênh TikTok của bạn
Ở bước này, bạn cần chuẩn bị khá nhiều thứ từ nội dung đến các dụng cụ, thiết bị hỗ trợ quay dựng video một cách đầy đủ.
1. Kịch bản là yếu tố quan trọng nhất khi xây kênh TikTok
Khi soạn thảo hãy chú ý đến những điểm cần nhấn mạnh, đưa ra các gạch đầu dòng đánh dấu những phần quan trọng trong kịch bản.
Do Tiktok đề cao sự ngắn gọn, cô đọng nên hãy lược bỏ những phân đoạn không cần thiết: Bạn hãy tự đánh giá xem nếu bỏ phân cảnh hay đoạn hội thoại đó nội dung video có bị thay đổi không. Nếu không ảnh hưởng nhiều, hãy mạnh tay cắt bỏ.
Viết lại kịch bản nhiều lần: Khi viết lại kịch bản, bạn sẽ xây dựng nội dung cô đọng hơn nhờ việc nhìn thấy và chỉnh sửa các lỗi sai giúp thông điệp được truyền tải rõ ràng hơn.
Đánh giá trước các phân cảnh: Bạn hãy sử dụng trí tưởng tượng của mình để hình dung trước các phân cảnh trong kịch bản, sau đó lắp ráp câu chữ và thêm bớt các phân cảnh sao cho phù hợp.
2. Công cụ và các yếu tố hỗ trợ quay dựng, chỉnh sửa video Tiktok
Chân máy: Để tránh tình trạng khung hình bị nhòe và rung lắc khi cầm điện thoại quay trực tiếp bằng tay hãy chuẩn bị chân máy để thuận tiện hơn trong quá trình quay dựng và ổn định góc máy.
Hệ thống âm thanh, ánh sáng:
Nên chọn các loại micro có chất lượng tốt để âm thanh được chân thật, đồng thời giúp lọc tiếng ồn, tối ưu và cải thiện chất lượng nghe cho người xem.
Hãy chọn nơi có ánh sáng phù hợp, đủ tốt hoặc kết hợp sử dụng thêm hệ thống chiếu sáng để ánh sáng được cân bằng, đem lại cảm giác dễ chịu, dễ nhìn khi xem video.
Các công cụ chỉnh sửa video: Hiện nay có 2 công cụ được sử dụng phổ biến nhất để chỉnh sửa video là CapCut cho điện thoại và Premiere cho máy tính.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các phần trên, bạn có thể tiến hành canh ánh sáng, lựa chọn góc quay để việc quay video Tiktok được tối ưu nhất. Trước khi bắt đầu bạn có thể tập dợt trước nhiều lần đến khi cảm thấy tự tin và sẵn sàng.
Khi mới bắt đầu xây kênh TikTok, các video nên ngắn gọn, cô đọng và vừa tầm, tránh làm gián đoạn trải nghiệm người xem. Đồng thời bạn cần hạn chế sử dụng quá mức các hiệu ứng chỉnh sửa video cũng như xem xét lược bỏ các nội dung không cần thiết trước khi đăng tải để tránh dài dòng, gây khó chịu cho người xem.
Sau hoàn thành video, để hạn chế các sai sót xảy ra và giúp nội dung hoàn chỉnh nhất có thể hãy xem lại thật kỹ video. Bạn đặt mình vào vị trí của người xem, liệu video có thu hút không, có cần chỉnh sửa hay thay đổi phân đoạn nào không,…
Bước 8: Kiên trì trong giai đoạn từ 0 đến 1000 followers đầu tiên
Thu hút 500-1000 followers đúng chủ đề của kênh rất quan trọng. Đây là tệp users đầu tiên để giúp Tiktok nhận ra chủ đề của kênh & phân phối đúng đối tượng. Một số lời khuyên trong giai đoạn đầu kiếm followers trên Tiktok
Concept: Nội dung toàn kênh phải cụ thể, đồng nhất nội dung tránh thay đổi quá nhiều hình thức & chủ đề khác nhau. Tạo tính mới mẻ, khác biệt, có phong cách riêng.
Thumbnail: Là ảnh bìa của video Tiktok cần chỉnh sửa chuyên nghiệp. Chọn hình ảnh đẹp, chèn chữ & đồng bộ thumbnail để có nhận diện tốt)
Users: Hướng đến một tệp người dùng cụ thể, tạo nội dung phù hợp phục vụ tệp users đó
Thời gian đăng: Đăng nội dung ở khung giờ cao điểm (sáng từ 6-8h, trưa 12-13h, tối 7-9h). Và đặc biệt vào những ngày thứ 7, chủ nhật lượng users sử dụng Tiktok cao hơn rất nhiều (ước tính x2 lần so với các ngày thường)
Độ dài Video: Tập trung làm nội dung tốt nhất ở 3 - 5 giây đầu tiên. Đừng để người dùng lướt qua video của bạn.
Tối ưu Video: Mô tả Video, chèn Hashtag phù hợp (3-5 hashtag đúng nội dung). Tạo ra 1-2 hashtag riêng biệt để nhận diện thương hiệu của bạn. Đồng bộ hashtag, chủ đề, phong cách trong 5-10 video đầu tiên. Để thu hút nhóm users nhất định & giúp Tiktok nhận ra chủ đề của kênh & phân phối đúng tệp (nếu phân phối sai tệp, thường các video sẽ không được đề xuất & có view tốt)
Bước 9: Bán hàng khéo léo trên Tiktok
Tạo clip quảng cáo như không quảng cáo chính là nghệ thuật bán hàng trên Tiktok. Để thu hút khách hàng một cách tự nhiên, có nhiều người theo dõi thì một mẹo nhỏ chính là đầu tư các clip có nội dung chia sẻ kiến thức, mang đến giá trị hữu ích cho người dùng.
Đây chính là cách rất nhiều kênh Tiktok nổi tiếng, có nhiều người theo dõi hiện nay đang sử dụng, nội dung chia sẻ rất đa dạng và ai cũng có thể thực hiện.
Một lưu ý cho các nhà bán hàng là việc đăng các clip trên nền tảng Tiktok cần lưu ý thời gian càng ngắn càng tốt. Mốc thời gian tối đa Tiktok cho phép người dùng đăng bài là 3 phút 30 giây, tuy nhiên thời gian hoàn hảo cho một video chỉ nên rơi vào khoảng 1 phút. Khách hàng thường sẽ có xu hướng xem các video có nội dung ngắn, nếu video làm thời lượng dài, dàn trải thì họ sẽ lướt bỏ qua ngay. Mẹo nhỏ nếu muốn làm các nội dung dài thì bạn nên chia thành nhiều phần. Chia nhỏ nội dung dài thành các đoạn clip nhỏ sẽ giúp kích thích người dùng xem video của bạn nhiều hơn.
Hiện nay, Tiktok đã cho phép chạy quảng cáo tương tự như Facebook. Bằng cách này bạn sẽ chủ động tiếp cận được với khách hàng, quảng bá thương hiệu nhanh chóng, góp phần làm tăng doanh thu bán hàng hiệu quả. Tuy nhiên, bạn phải bỏ ra một khoản chi phí không ít để đầu tư và lên kế hoạch chạy quảng cáo TikTok phù hợp. Quảng cáo TikTok để bán hàng ngay trong video là xu hướng không thể bỏ qua
Bước 11: Đánh giá hiệu quả video và cải tiến nội dung
Để có thể xây dựng kênh TikTok triệu view, khi mới bắt đầu, chưa có kinh nghiệm nhiều, các video của bạn có thể chưa được hoàn hảo ngay. Vì vậy hãy liên tục học hỏi thêm, tìm cách cải tiến, đổi mới sao cho nội dung trở nên ngày càng hấp dẫn và phù hợp với thị hiếu người xem.
Sau mỗi video, hãy tiến hành đánh giá, đo lường các chỉ số hiệu quả để nghiên cứu các vấn đề tồn đọng và rút ra kinh nghiệm. Tìm hiểu các vấn đề như tại sao video không viral, tham khảo, tiếp thu những góp ý, bình luận của người xem từ đó cải tiến nội dung tiếp theo. Một số chỉ số bạn nên lưu ý là thời lượng xem trung bình, số người xem video, lượt tương tác, nội dung bình luận,…
Mạng xã hội TikTok đòi hỏi tính sáng tạo cao, nội dung liên tục đổi mới, các trend sẽ thay đổi liên tục. Vì vậy để thu hút người xem mới và tránh gây nhàm chán với các chủ đề cũ hãy liên tục cập nhập xu hướng nội dung thịnh hành mới và áp dụng vào video của mình.
Xây dựng kênh TikTok triệu View không khó. Đây là bí quyết không phải ai cũng nói cho bạn!
Xây dựng kênh TikTok triệu View không khó. Đây là bí quyết không phải ai cũng nói cho bạn!
Xây dựng kênh TikTok triệu View không khó. Đây là bí quyết không phải ai cũng nói cho bạn!
TỔNG QUAN VỀ TIKTOK
TikTok là mạng xã hội có nguồn gốc từ Trung Quốc được sáng lập vào năm 2016 và được phát hành bởi app tin tức Jinri Toutiao và có tên gốc là Douyin. Ứng dụng này hoạt động khá đơn giản, hầu hết nội dung đăng tải là các video ngắn từ khoảng vài giây đến vài phút. Điểm độc đáo của ứng dụng là những tính năng quay, chỉnh sửa vô cùng tiện lợi cùng kho tàng lớn các hiệu ứng, âm thanh giúp người dùng có thể thỏa sức sáng tạo.
Các thuật toán của TikTok luôn được đánh giá cao nhờ khả năng cá nhân hóa nội dung xuất hiện trên tài khoản TikTok của mỗi người. Sẽ không có trường hợp 2 người dùng có cùng một danh sách video giống nhau hoàn toàn. Thuật toán AI sẽ tính toán và đề xuất các video dựa trên thói quen, hành vi, sở thích của người dùng cũng như hạn chế một số tin ở trang “Dành cho bạn” để hạn chế sự trùng lặp nội dung.
Chính điều này đã giúp mạng xã hội TikTok ngày càng trở nên phổ biến. Phạm vi sử dụng không chỉ giới hạn trong việc giải trí mà còn mở rộng sang kinh doanh. Các KOLs, Influencer và nhiều doanh nghiệp,… đua nhau xây dựng kênh TikTok triệu view để nâng cao độ nổi tiếng và tăng doanh thu.
TikTok có số lượt tải về nhiều nhất trong năm 2021. Theo thống kê vào đầu tháng 3 năm 2022, số người hoạt động hàng tháng đã có hơn 1 tỷ người. Ban đầu đối tượng sử dụng mạng xã hội này đa phần là những người trẻ tuy nhiên nó đang dần được mở rộng qua nhiều lứa tuổi khác.
Mạng xã hội TikTok có lượng người dùng lớn, đối tượng tập trung vào những người trẻ là chủ yếu (gen Z). Đây là nền tảng mạng xã hội lý tưởng để các cá nhân, tổ chức tập trung triển khai các hoạt động bán hàng đối với nhóm khách hàng mục tiêu này và xây dựng thương hiệu.
10 BƯỚC XÂY DỰNG KÊNH TIKTOK TRIỆU VIEW
Bước 1: Bạn phải hiểu về thuật toán của Tiktok (hiểu cách TikTok hiển thị video cho người dùng của họ)
Ở giai đoạn đầu chúng ta cần làm quen với nền tảng, hãy trở thành người dùng tích cực, lướt tiktok 2-3h/ngày để quan sát và đúc kết cách làm của các kênh có cùng phân khúc khách hàng, ngành hàng, dịch vụ của bạn. Cách học nhanh nhất luôn là mô phỏng người thành công.
Tiếp theo đó, để kênh Tiktok của bạn có nhiều lượt follow thì trước tiên bạn cần phải hiểu thuật toán của TikTok. Nền tảng mạng xã hội Tiktok này sẽ đánh giá kênh của bạn dựa vào các yếu tố như: Thời lượng xem trung bình; độ tương tác và tần suất tương tác.
Bước 2: Xác định rõ ràng mục tiêu
Nhiều followers (người theo dõi kênh) và có thể bán được hàng là mục tiêu lớn nhất của hầu hết các TikToker. Tuy nhiên, với doanh nghiệp mục tiêu còn cần đi kèm với mục tiêu phát triển doanh nghiệp như tăng trải nghiệm, tương tác khách hàng, tăng khách hàng trung thành… Từ đó, khi chủ shop có mục tiêu cụ thể, chủ shop sẽ dễ dàng: Xác định phong cách, chủ đề & tệp người dùng hướng tới và lên kế hoạch sơ bộ để thực thi việc xây dựng nội dung.
Share
Bước 3: Hiểu người dùng TikTok
Người dùng sử dụng TikTok với mục đích để giải trí, “giết” thời gian (tính tiêu khiển cao nhất là: nghe nhạc, hài hước, trai xinh, gái đẹp, giải trí, giá trị)
Xem video trên đề xuất mà không phải “đau đầu” chọn lọc nội dung để xem như một số nền tảng khác.
Nhóm người dùng sử dụng đa số thường là học sinh/sinh viên (16-24 tuổi), các công việc lao động phổ thông (công nhân, tài xế,…), nhóm nhân viên văn phòng (từ 25-35 tuổi)
Người dùng TikTok khá dễ tính, rất dễ thả tim & hành vi bình luận nhiều tại mỗi video xem. Song song đó là việc ấn Theo dõi kênh cũng cao, tuy nhiên điều này chưa chắc đã duy trì được trong tương lai khi mỗi người dùng bắt đầu follow quá nhiều nội dung
Người dùng TikTok thích comment những nội dung có tính gây tranh cãi, thường các loại nội dung này sẽ thu hút rất nhiều comment & views.
Bước 4: Xác định chủ đề chính của kênh TikTok
Để xây dựng kênh TikTok triệu view, cần xác định chủ đề chính cho kênh của bạn để TikTok hiểu rõ kênh của bạn là dành cho đối tượng nào, với mục đích gì, tất cả các video trên kênh sẽ có nội dung theo 1 chủ đề nhất định từ đó sẽ ưu tiên phân phối nội dung đến những người xem phù hợp.
Trường hợp bạn là một cá nhân muốn xây kênh cho chính mình thì nên chọn các chủ đề mà bạn có chuyên môn cao, nắm rõ để bắt đầu xây kênh, ví dụ:
Bạn là nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, bạn có thể làm kênh TikTok chia sẻ các kiến thức liên quan đến vấn đề đầu tư này.
Nếu bạn là người đam mê về ẩm thực, có tâm hồn ăn uống, có trình độ chuyên môn trong vấn đề này bạn có thể bắt đầu với chủ đề review các quán ăn, nhà hàng, hướng dẫn nấu ăn,…
Nếu bạn là người thích đi đây đó, đi du lịch nhiều nơi khác nhau, bạn có thể làm các video với chủ đề đi du lịch, trải nghiệm tại nhiều địa điểm khác nhau.
Bước 5: Định vị và xác định concept xuất hiện trên kênh TikTok
Bạn nên chọn lựa một concept sao cho phù hợp với chủ đề và định hướng của bạn. Chủ đề cần có tính thống nhất cao. Kênh TikTok của bạn cần thể hiện nét độc đáo riêng trong mắt người dùng.
Bước tiếp đến bạn cần chọn cách thức xuất hiện trên kênh của mình, sẽ có 2 hình thức xuất hiện phổ biến hiện nay:
Chủ kênh là diễn viên, trực tiếp xuất hiện trên kênh TikTok: Đây là hình thức đòi hỏi chủ kênh phải là người có ngoại hình ưa nhìn, khả năng truyền tải nội dung, giao tiếp tốt. Hình thức này hiện đang rất được ưa chuộng và được đông đảo người dùng quan tâm.
Nếu bạn là người hướng nội, không tự tin với ngoại hình hay giọng nói của mình bạn cũng có thể lựa chọn một số cách truyền tải thông điệp khác như chèn chữ, chỉnh giọng đọc, ghi âm, dùng các phần mềm thu âm, ghi âm vào video,…
Một điểm cần lưu ý là bạn chỉ nên chọn 1 trong 2 hình thức xuất hiện trên, điều này thể hiện tính nhất quán trong concept kênh cũng như có sự chỉnh chu, chuyên nghiệp nhất định.
Share
Bước 6: Tạo tài khoản Tiktok
Đặt tên: Chọn tên phù hợp với kênh, ưu tiên kênh về thương hiệu cá nhân, có yếu tố cá nhân hóa
ID Tiktok: Chọn ID nào dễ nhớ & mang tính thương hiệu.
Avatar, banner: Hình ảnh rõ nét, chuyên nghiệp, nhận diện rõ (có thể chèn ảnh profile chụp từ Facebook, cách này giúp thu hút nhiều lượt follow trên Facebook từ Tiktok chuyển đổi qua)
Tiểu sử: Title kêu gọi follow “Follow để giúp kênh sớm đạt 10.000, cám ơn!”
Chèn link trang web: Website hoặc liên kết mạng xã hội khác (hạn chế các thông tin bán hàng/kinh doanh ở giai đoạn đầu)
Danh mục: chọn chủ đề nội dung kênh (quan trọng & ưu tiên thực hiện nó)
Chèn liên kết: với tài khoản Youtube, Instagram, Facebook,…
Cài đặt quản lý tài khoản: nâng cấp loại tài khoản nhà sáng tạo hoặc tài khoản doanh nghiệp, thay vì để mặc định là tài khoản cá nhân
Cài đặt quyền riêng tư: cho phép mọi người có thể gửi tin nhắn trực tiếp cho bạn (tránh bị miss tin nhắn)
Bước 7: Sáng tạo và tiến hành sản xuất nội dung cho việc xây kênh TikTok của bạn
Ở bước này, bạn cần chuẩn bị khá nhiều thứ từ nội dung đến các dụng cụ, thiết bị hỗ trợ quay dựng video một cách đầy đủ.
1. Kịch bản là yếu tố quan trọng nhất khi xây kênh TikTok
Khi soạn thảo hãy chú ý đến những điểm cần nhấn mạnh, đưa ra các gạch đầu dòng đánh dấu những phần quan trọng trong kịch bản.
Do Tiktok đề cao sự ngắn gọn, cô đọng nên hãy lược bỏ những phân đoạn không cần thiết: Bạn hãy tự đánh giá xem nếu bỏ phân cảnh hay đoạn hội thoại đó nội dung video có bị thay đổi không. Nếu không ảnh hưởng nhiều, hãy mạnh tay cắt bỏ.
Viết lại kịch bản nhiều lần: Khi viết lại kịch bản, bạn sẽ xây dựng nội dung cô đọng hơn nhờ việc nhìn thấy và chỉnh sửa các lỗi sai giúp thông điệp được truyền tải rõ ràng hơn.
Đánh giá trước các phân cảnh: Bạn hãy sử dụng trí tưởng tượng của mình để hình dung trước các phân cảnh trong kịch bản, sau đó lắp ráp câu chữ và thêm bớt các phân cảnh sao cho phù hợp.
2. Công cụ và các yếu tố hỗ trợ quay dựng, chỉnh sửa video Tiktok
Chân máy: Để tránh tình trạng khung hình bị nhòe và rung lắc khi cầm điện thoại quay trực tiếp bằng tay hãy chuẩn bị chân máy để thuận tiện hơn trong quá trình quay dựng và ổn định góc máy.
Hệ thống âm thanh, ánh sáng:
Nên chọn các loại micro có chất lượng tốt để âm thanh được chân thật, đồng thời giúp lọc tiếng ồn, tối ưu và cải thiện chất lượng nghe cho người xem.
Hãy chọn nơi có ánh sáng phù hợp, đủ tốt hoặc kết hợp sử dụng thêm hệ thống chiếu sáng để ánh sáng được cân bằng, đem lại cảm giác dễ chịu, dễ nhìn khi xem video.
Các công cụ chỉnh sửa video: Hiện nay có 2 công cụ được sử dụng phổ biến nhất để chỉnh sửa video là CapCut cho điện thoại và Premiere cho máy tính.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các phần trên, bạn có thể tiến hành canh ánh sáng, lựa chọn góc quay để việc quay video Tiktok được tối ưu nhất. Trước khi bắt đầu bạn có thể tập dợt trước nhiều lần đến khi cảm thấy tự tin và sẵn sàng.
Khi mới bắt đầu xây kênh TikTok, các video nên ngắn gọn, cô đọng và vừa tầm, tránh làm gián đoạn trải nghiệm người xem. Đồng thời bạn cần hạn chế sử dụng quá mức các hiệu ứng chỉnh sửa video cũng như xem xét lược bỏ các nội dung không cần thiết trước khi đăng tải để tránh dài dòng, gây khó chịu cho người xem.
Sau hoàn thành video, để hạn chế các sai sót xảy ra và giúp nội dung hoàn chỉnh nhất có thể hãy xem lại thật kỹ video. Bạn đặt mình vào vị trí của người xem, liệu video có thu hút không, có cần chỉnh sửa hay thay đổi phân đoạn nào không,…
Bước 8: Kiên trì trong giai đoạn từ 0 đến 1000 followers đầu tiên
Thu hút 500-1000 followers đúng chủ đề của kênh rất quan trọng. Đây là tệp users đầu tiên để giúp Tiktok nhận ra chủ đề của kênh & phân phối đúng đối tượng. Một số lời khuyên trong giai đoạn đầu kiếm followers trên Tiktok
Concept: Nội dung toàn kênh phải cụ thể, đồng nhất nội dung tránh thay đổi quá nhiều hình thức & chủ đề khác nhau. Tạo tính mới mẻ, khác biệt, có phong cách riêng.
Thumbnail: Là ảnh bìa của video Tiktok cần chỉnh sửa chuyên nghiệp. Chọn hình ảnh đẹp, chèn chữ & đồng bộ thumbnail để có nhận diện tốt)
Users: Hướng đến một tệp người dùng cụ thể, tạo nội dung phù hợp phục vụ tệp users đó
Thời gian đăng: Đăng nội dung ở khung giờ cao điểm (sáng từ 6-8h, trưa 12-13h, tối 7-9h). Và đặc biệt vào những ngày thứ 7, chủ nhật lượng users sử dụng Tiktok cao hơn rất nhiều (ước tính x2 lần so với các ngày thường)
Độ dài Video: Tập trung làm nội dung tốt nhất ở 3 - 5 giây đầu tiên. Đừng để người dùng lướt qua video của bạn.
Tối ưu Video: Mô tả Video, chèn Hashtag phù hợp (3-5 hashtag đúng nội dung). Tạo ra 1-2 hashtag riêng biệt để nhận diện thương hiệu của bạn. Đồng bộ hashtag, chủ đề, phong cách trong 5-10 video đầu tiên. Để thu hút nhóm users nhất định & giúp Tiktok nhận ra chủ đề của kênh & phân phối đúng tệp (nếu phân phối sai tệp, thường các video sẽ không được đề xuất & có view tốt)
Bước 9: Bán hàng khéo léo trên Tiktok
Tạo clip quảng cáo như không quảng cáo chính là nghệ thuật bán hàng trên Tiktok. Để thu hút khách hàng một cách tự nhiên, có nhiều người theo dõi thì một mẹo nhỏ chính là đầu tư các clip có nội dung chia sẻ kiến thức, mang đến giá trị hữu ích cho người dùng.
Đây chính là cách rất nhiều kênh Tiktok nổi tiếng, có nhiều người theo dõi hiện nay đang sử dụng, nội dung chia sẻ rất đa dạng và ai cũng có thể thực hiện.
Một lưu ý cho các nhà bán hàng là việc đăng các clip trên nền tảng Tiktok cần lưu ý thời gian càng ngắn càng tốt. Mốc thời gian tối đa Tiktok cho phép người dùng đăng bài là 3 phút 30 giây, tuy nhiên thời gian hoàn hảo cho một video chỉ nên rơi vào khoảng 1 phút. Khách hàng thường sẽ có xu hướng xem các video có nội dung ngắn, nếu video làm thời lượng dài, dàn trải thì họ sẽ lướt bỏ qua ngay. Mẹo nhỏ nếu muốn làm các nội dung dài thì bạn nên chia thành nhiều phần. Chia nhỏ nội dung dài thành các đoạn clip nhỏ sẽ giúp kích thích người dùng xem video của bạn nhiều hơn.
Share
Bước 10: Chạy quảng cáo Tiktok
Hiện nay, Tiktok đã cho phép chạy quảng cáo tương tự như Facebook. Bằng cách này bạn sẽ chủ động tiếp cận được với khách hàng, quảng bá thương hiệu nhanh chóng, góp phần làm tăng doanh thu bán hàng hiệu quả. Tuy nhiên, bạn phải bỏ ra một khoản chi phí không ít để đầu tư và lên kế hoạch chạy quảng cáo TikTok phù hợp. Quảng cáo TikTok để bán hàng ngay trong video là xu hướng không thể bỏ qua
Bước 11: Đánh giá hiệu quả video và cải tiến nội dung
Để có thể xây dựng kênh TikTok triệu view, khi mới bắt đầu, chưa có kinh nghiệm nhiều, các video của bạn có thể chưa được hoàn hảo ngay. Vì vậy hãy liên tục học hỏi thêm, tìm cách cải tiến, đổi mới sao cho nội dung trở nên ngày càng hấp dẫn và phù hợp với thị hiếu người xem.
Sau mỗi video, hãy tiến hành đánh giá, đo lường các chỉ số hiệu quả để nghiên cứu các vấn đề tồn đọng và rút ra kinh nghiệm. Tìm hiểu các vấn đề như tại sao video không viral, tham khảo, tiếp thu những góp ý, bình luận của người xem từ đó cải tiến nội dung tiếp theo. Một số chỉ số bạn nên lưu ý là thời lượng xem trung bình, số người xem video, lượt tương tác, nội dung bình luận,…
Mạng xã hội TikTok đòi hỏi tính sáng tạo cao, nội dung liên tục đổi mới, các trend sẽ thay đổi liên tục. Vì vậy để thu hút người xem mới và tránh gây nhàm chán với các chủ đề cũ hãy liên tục cập nhập xu hướng nội dung thịnh hành mới và áp dụng vào video của mình.
Chúc bạn thành công!